PDA

View Full Version : Điều gì xảy ra với đèn huỳnh quang?


spsc
21-02-2013, 08:41 AM
Anh TS. Nguyễn Văn Tiến, một khách hàng của công ty R&P đề xuất ý tưởng cuộc thi như ở đây.

http://www.picvietnam.com/forum//showthread.php?t=1884


F đã cung cấp tài liệu tham khảo ngay bài viết bên dưới. Tất nhiên hiện nay picvietnam đang thiếu kinh phí để tổ chức các cuộc thi cho sinh viên. Do vậy cuộc thi bị tạm ngưng.

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đánh giá đây là một sản phẩm có khả năng thương mại cao và R&P sẽ cùng với các bạn đi đến chiến thắng mới. Các nhà thiết kế ở Việt Nam đâu rồi?

1 cái balast giá 1$ đi (tất nhiên cao hơn), một công ty, nhà máy có khoảng 50,000 bóng đèn. Oh, các bạn lắp được 1 nhà máy, các bạn có doanh số 50,000$/3 năm (cho là 3 năm phải thay). Ở VN này hơi bị nhiều nhà máy đấy. Chưa kể tung ra thị trường người dân, chỉ cần chiếm được 1/10 thị trường hiện nay thôi... oẹ, mỗi người dân một cái bóng đèn, không hiểu là nhà thiết kế sẽ giàu tới thế nào :((....

Ôi... các nhà thiết kế của VN ở đâu? Mau mau liên hệ R&P.

Chúc vui

taydohn
21-02-2013, 08:41 AM
F xem phim "Người giàu cũng khóc" chưa?

Mà qua cái thread này F định nói cái gì?

Cần nhà thiết kế? Với PIC hay chỉ cần làm được?

Định thảo luận hay quảng cáo? Nếu thảo luận thì ok. Nhưng nếu mang tính "quảng cáo" hay "tuyển dụng" thì xin mời chuyển vào đúng chỗ. Nếu không sẽ bị ban nick.

Cảnh cáo lần 1.

bavico
21-02-2013, 08:41 AM
Thứ nhất, nếu sản phẩm này được thiết kế ra, nhà thiết kế hoàn toàn có lợi nhuận từ thiết kế này. Sản phẩm này vẫn chưa được thiết kế ra, đây là một nhu cầu của thị trường, và nó là nhu cầu lớn.

Thứ hai, F thông báo rõ, đó là F chỉ có thể support các thiết kế về PIC, cho nên nếu nhà thiết kế nào thiết kế về PIC có thể đến với F. Thông tin đã gửi ra đây, các nhà thiết kế vẫn có thể sử dụng AVR hoặc bất kỳ con nào khác để thiết kế... Sản phẩm này là sản phẩm đã có nhu cầu. Anh Tiến là Tiến Sĩ, có vai trò trong việc phát triển sản phẩm tiết kiệm điện thuộc Sở khoa học công nghệ. Anh là người đưa ra bài toán này, và anh đưa lên picvietnam. F cũng cung cấp thêm thông tin là hiện anh là khách hàng của R&P và bên F đang hỗ trợ anh làm sản phẩm.

Thứ ba, đối với các tài liệu và sản phẩm tham khảo, F đã cung cấp, nhưng F chỉ rành về các sản phẩm của MCHP, cho nên F cung cấp Application Notes của MCHP để mọi người cùng tham khảo.

Như F đưa các vấn đề ra, các sản phẩm này đều là các sản phẩm có thị trường lớn. Nếu không phải là sản phẩm có thị trường lớn, thì F không cung cấp lên box Xu hướng, mà sẽ cung cấp vào box nào đó phù hợp.

Diễn đàn của chúng ta, hay nói chung là những suy nghĩ của các nhà thiết kế ở VN trước tới nay vẫn e dè vấn đề cạnh tranh sản xuất hàng loạt với TQ, nhưng thực tế ra sao? Những bộ, ban, ngành, đang tích cực khuyến khích các nhà thiết kế VN phát triển những sản phẩm hàng loạt. Có thể nó đơn giản thôi, nhưng đây là một bài toán lớn.

Như sản phẩm xe đạp điện F đưa ra, nếu nhà thiết kế nào có thể làm được, thì khả năng tiêu thụ nó là hàng nghìn bộ mỗi tháng (cái này F cung cấp thẳng con số luôn). Công ty F ngoại trừ thắng vụ sản phẩm hàng loạt hàng chục nghìn Kpcs/tháng, thì cũng vừa làm ra một sản phẩm đang phát triển quy trình để làm khoảng 50 - 100K pcs/năm khác, tương đương 5K - 10K pcs/tháng.

Với sản phẩm balast điện tử này, cũng là một sản phẩm có tiềm năng lớn. Không những chỉ có phía R&P là nhà phân phối của Microchip hỗ trợ, mà phía Sở khoa học công nghệ là anh Tiến cũng đã lên tiếng.

F chỉ hỏi một điều, các bạn hình như quá bị quan với thị trường Việt Nam? F thì không, F nhìn thấy thị trường VN chỗ nào cũng là tài sản, chỗ nào cũng là màu mỡ, một sản phẩm nhỏ xíu thôi cũng có thể làm cho các bạn giàu lên đấy.

Các nhà thiết kế khi nhận được các thông tin này, có thể sẽ nhận thấy sự mở rộng của thị trường, và tất yếu sẽ có nhiều sự cạnh tranh đáng kể hơn giữa các nhà thiết kế, giữa người nắm thông tin và người không nắm thông tin, giữa người quen biết và người không quen biết. Nhưng ngày hôm nay khác rồi, chúng ta đi tới nền kinh tế thị trường, nếu anh có giá rẻ thì anh thắng.

Với TQ, F nói thẳng rằng F không hề ngán, như Lan Hương nói trên cái chữ ký ấy. F cung cấp cho các bạn thông tin:
- Nhu cầu nhìn chung
- Người yêu cầu
- Người support
- Tài liệu tham khảo

Vấn đề còn lại là ở các bạn. Không phải của F.

Chúc vui

sales
21-02-2013, 08:41 AM
Lấy cái này :
http://dientuvietnam.net/forums/showthread.php?t=11921
Lắp thêm con PIC vào chắc chắn sẽ chạy tốt hơn ?
Nhưng mỗi tội mình chưa mua được mạch nạp nên phải để chạy Analog như vậy =D>=D>

anan_wpc
21-02-2013, 08:41 AM
Hình như bác chưa đọc kỹ cái bài của F viết và anh Tiến viết thì phải. Ở đây nó là hệ thống DALI (Digital Addressable Lighting Interface), nghĩa là người ta có thể quản lý và điều khiển các bóng, quản lý lỗi (bóng cháy, bóng chập,...) chống cháy nổ, dự trù thay bóng, điêu khiển độ sáng,...

http://ww1.microchip.com/downloads/en/AppNotes/00809b.pdf

Bác xem cái AN này của Microchip.

Chính vì thế anh Tiến mới đưa ra đề nghị là làm cho các nhà máy. Ngoài ra, F không biết cái balast của bác làm ra chi phí bao nhiêu, nhưng F nghĩ nếu có đồng chí nào sau này sử dụng hệ thống này cho các tòa nhà lớn, hoặc các tòa nhà chung cư,... tương lai người dân thành thị tới mấy triệu dân sẽ ở nhà chung cư rất nhiều...

Cái này mới là thị trường mới, chứ cái balast bình thường thì có gì mà F phải đưa lên thành xu hướng thị trường hả bác?

Chúc vui

psmvn
21-02-2013, 08:41 AM
Mà các bác phải để ý một chút, đó là bọn MCHP như F giới thiệu cái AN của bọn nó, bọn nó đã làm ra cái sản phẩm này vào năm 2002 rồi, tới bây giờ là 2008, có nghĩa là mình chậm hơn tụi nó khoảng 6,7 năm. Tới chừng mình làm thiết kế xong (với cái kiểu thiết kế cóp dán, hoặc cứ thích mộng mơ phi thực tế) thì chắc cũng thua nó 10 năm. Sau khi thua 10 năm xong, ta còn chưa chán, ta sẽ lại ngồi chờ có nhà máy rồi mới sản xuất hàng loạt... Chờ thế hết 10 năm nữa.... Thế chẳng phải VN thua các nước về khoa học công nghệ 20 năm là gì? Còn chưa kể cái công đoạn sản xuất ra cái con chip để làm, thế lại thêm 10 năm nữa. Lại thêm 10 năm để chờ các nhà đầu tư. Lại thêm 10 năm để chờ các nhà làm luật.

Vị chi ta chạy thua các nước khoảng 50 năm!!! Có gì mà không thể thua được chứ.

Nhưng nếu làm thế này, ta đã thua 7 năm rồi. Nếu các nhà thiết kế bắt tay vào thiết kế từ bây giờ, trên sản phẩm này, làm việc khoảng 3 tháng - 1 năm, tùy các nhà thiết kế. Ta giao PCB cho TQ, A cho VN (buồn không muốn làm thì giao cho R&P). Mấy sản phẩm này trong hệ thống công nghiệp thì chẳng cần gì đâu, giấu nó đằng sau cái bảng điều khiển là được.

Bán được bán trước đã, chiếm thị trường đã, đăng ký bản quyền thiết kế mặc dù không có lợi vào lúc này, nhưng chờ làm luật xong thì muộn nữa rồi. Thế thì ta chỉ còn thua nó 10 năm thôi.

Có nhà máy nào hay building nào không muốn sử dụng công nghệ đi trước (so với bình thường) 40 năm, và chi phí vận hành và đầu tư thấp hơn?

Chúc vui

simon
21-02-2013, 08:41 AM
Có những cái dùng MòCu sẽ tốt hơn đấy bác Vân ạ.
Đơn cử như em đã từng "chơi" với 1 thằng nghiên cứu thiết bị y tế... Nó yêu cầu giải quyết "khử trùng cho nhân viên" bằng UV. Nhưng nhân viên có chết vì độc hại, bất cẩn do sản xuất... v...v... thì nó kệ mẹ.
Vấn đề là ở chỗ đó!!! Có những việc rất "thơm mùi tiền", nhưng để thành tiền "thật" hay tiền "âm phủ" thì lại phải suy nghĩ... Nó hoàn toàn không thuộc về phạm trù công việc của chúng ta... Nó giống như một chiếc bánh vẽ!!! Đểu thế!

Nếu có 1 luật chơi (kiểu WTO í) thì nó lại khác. Nhưng ai? Ai sẽ làm?

Không phải chúng ta không làm được! Mà vấn đề ở chỗ chúng ta có muốn làm hay không mà thôi!!!

getracovt
21-02-2013, 08:41 AM
Chào các bạn
Trước hết xin cảm ơn sự tham gia nhiệt tình của các bạn .Vấn đề mà tôi đặt ra ở mức độ công nghệ cao hơn va phức tạp hơn nhiều .
Chúng tôi muốn thảo luận về loại sản phẩm như TI goi : Technology for Innovators
Đó là các loại ballast dùng cho bóng đèn huỳnh quang và bóng đèn cao áp ( HID) có khả năng điều khiển công suất (dimmable or dimming ) và có thể kết nối với trung tâm điều khiển bằng PLC .
Về mặt kinh tế , ballast dùng cho bóng đèn cao áp (HID Lamp ) có giá trị cao hơn ( loại đơn gian không dimming công suất 250w giá lê tới ~50$US còn loại dimming và controllable by PLC thì còn cao hơn vì chưa có mấy nhà sản xuất )
Để hiểu thêm về ứng dụng của loại sản phẩm này mời các bạn vào thăm trang web của e-streetlight project : www.e-streetlight.com.
Các chuyên gia của TI cũng đã có những ý tưởng về loại sản phẩm này .
Mời các bạn vào thăm bài trình bày C2000 for HID Lamp Ballast
của Jin Wang ,C2000 FAE ,Texas Instruments
trong trang WEB của TI :
Đối với bóng đèn huỳnh quang ( FL ) ,công suất yêu cầu thấp ~ 36w nên giá thành phải thấp hơn nhiều . ngược lại số lượng sản phẩm được tiêu thụ sẽ lơn hơn nhiều .
Chúng tôi đã phải mua dimming ballast for FL với giá ( bán lẻ ) 29$US/ unit .
Tại TP Hồ Chí Minh , Cty chiếu sáng Sài gòn ( SAPULICO ) đang triển khai dự án lăp đặt hệ thống điều khiển chiếu sáng công cộng có sử dụng ~12.000 bộ UDC với tổng kinh phí lên tới > 140 tỷ VND.
Chúng tôi nghĩ rằng Cộng đồng PIC Việt nam đủ khả năng để phát triển dòng sản phẩm này để cung cấp cho thị trường Việt nam và quốc tế .

Vì vậy chúng tôi đưa vấn đè này ra để cùng thảo luận .
Rất mong nhân được sự tham gia của các Bạn .

Nguyễn văn Tiến
Chuyên gia về hiệu suất năng lượng
Viện khoa học vật liệu , Viện khoa học và Công nghệ Việt nam .
18 Hoàng quốc Việt ,Hà nội .
Email: vantiennguyen2006@yahoo.com .

proconcepts
21-02-2013, 08:41 AM
Cái ballast cho đèn HID ấy . Loại bé tí tẹo tèo teo chỉ để lắp cho các máy chiếu hình trong phòng hội thảo ( Project ) đã khoai lòi mắt ra rồi .
Đi mấy chục vòng quanh thủ đô Hà nội hỏi có ông nào biết sửa không thì đều nhận được cái lắc đầu . Nói gì tới việc chế tạo .
Cái củ chuối ấy cứ một lần học kinh nghiệm là nó cho nổ một bóng đèn . Đứt mất hơn trăm đô luôn ( hơn hai triệu một bóng )

Vì vậy để nghiên cứu được món này phải tính ba vấn đề :
1) Sau bao nhiêu quả đèn bị cháy nổ thì chúng ta sẽ thành công về bản thiết kế ?
2) Số bóng đèn HID " Tế lễ " đó được ai tài trợ , hay chúng ta phải tự bỏ vốn ra ?
3) Để có thể tự sản xuất ra SP đó thì phải có một tiềm năng khá lớn cả về công nghệ lẫn nhân lực

brackbell
21-02-2013, 08:41 AM
Bác xem lại cái con số doanh thu và con số "tế lễ" của bác ấy chứ.

Đầu tư mà nhỉ? Có cho 10 bóng cũng hết 1000$ còm, cho 100 bóng cũng hết 10000$. Bác coi doanh số cho một công ty họ mua vào mà anh Tiến cung cấp hiện nay là 140 tỉ, khoảng hơn 8M$. Nếu ta làm và bán được ở mức 20$ thì doanh số của ta tệ lắm cũng là gần 6M$.

Không hiểu là sở khoa học công nghệ có đủ lớn để làm với bác chưa? Hiện nay F đang tìm gặp một số đối tác về vấn đề xây dựng nhà máy, có thể phải khoảng vài năm nữa F mới có thể triển khai được vấn đề nhà máy. Nhưng mà giờ thì bắt đầu tiếp xúc một số bác rồi. Cho nên nếu bác nghiên cứu khoảng 2 năm mà ra được sản phẩm này thì cũng đáng đồng tiền bát gạo lắm đấy.

Nếu không bao giờ nghiên cứu thì không bao giờ ra, nhưng nếu nghiên cứu rồi thì sẽ ra thôi, không sớm thì muộn. Vậy nên bây giờ ai hứng thú và cảm thấy mình hiểu biết ở mảng nào thì cứ chiến thôi.

Còn đối với cái bóng đèn bình thường (huỳnh quang) thì các nhà máy, trên tàu, trong các building,... rất cần hệ thống điều khiển này. Hiện nay bảo vệ đi tắt đèn từng lầu, hãy hình dung tới một bàn điều khiển toàn bộ bóng đèn.

Anh Tiến đưa ra giải pháp cho đèn đường, F đề xuất giải pháp đơn giản để giới thiệu cho anh em DTVN là bóng đèn huỳnh quang thường. Ta bắt đầu với những cái đơn giản trước, hiểu nó, rồi chiến nó các bác ạ.

Chúc vui