Chợ thông tin Thiết bị Viễn thông Việt Nam
Trở lại   Chợ thông tin Thiết bị Viễn thông Việt Nam Học tập - Nghiên cứu - Đồ án - Đề tài - Dự án Xu hướng, nhu cầu và thị trường
Trả lời
 
Công cụ bài viết Kiểu hiển thị
Cũ 21-02-2013, 08:36 AM   #1
thongntn
Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 52
Online Status: thongntn đang online
Mặc định Cơ hội và thách thức

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Hôm trước định đầu tư vào PCB thì có thông tin TAIWAN đang xúc tiến để chuyển nhà máy PCB vào VN. Hôm nay thấy thông tin này không biết chúng ta sẽ được gì và mất gì nữa đây.
Trích báo dân trí.
Thứ ba, 18/3/2008, 17:34 GMT+7

Doanh nghiệp điện tử nước ngoài 'đổ dồn' về VN


Cái lớn nhất VN có vẫn là nhân công rẻ. Ảnh: Hoàng Hà.
Như một làn sóng, hàng loạt các tên tuổi lớn như Canon, Olympus (Nhật Bản), Chi Mei Optoelectronics (Đài Loan), Philips (Hà Lan)... đã đến VN tìm cơ hội và triển khai đầu tư, xây dựng nhà máy... Ngành công nghiệp điện tử trong nước sẽ có cả cơ hội "vàng" cùng thách thức lớn.

Trong khoảng thời gian nửa cuối năm 2007 và đầu năm nay, đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài đến VN khá dày đặc. Nhiều nhất phải kể đến các công ty thuộc Đài Loan như HannStar Board, Gold Circuit Electronics (GCE), Unimicron Technology, Tripod Technology và Compeq Manufacturing... Hiệp hội các nhà sản xuất mạch in Đài Loan có kế hoạch xây dựng tổ hợp sản xuất ở Hà Nội vào tháng 8.
Một số "đại gia" như Olympus, Philips, Chi Mei Optoelectronics... thì tuyên bố rút khỏi Trung Quốc để tìm đến VN triển khai kế hoạch mở nhà máy mới. Mới đây, hãng thông tấn Reuters đưa tin Canon sẽ chi 5 tỷ yên Nhật (50 triệu USD) xây dựng cơ sở lắp ráp máy in với chi phí thấp tại một tỉnh ở miền Bắc.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Vụ trưởng vụ Công nghệ thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), lý do giảm bớt sự lệ thuộc vào Trung Quốc, tìm đến VN và một số nước Đông Nam Á khác của các hãng điện tử là vì giá nhân công của đất nước trên 1 tỷ dân ngày một gia tăng và chính sách về môi trường trở nên rất khắt khe. Và họ đã không bỏ qua một VN với vô số các điều kiện "mở" của chính phủ nhằm thu hút đầu tư. Hơn nữa, sự kiện Intel và Foxconn bỏ vốn lớn vào VN giống như một đảm bảo về một môi trường nhiều hứa hẹn.

Tuy nhiên, đánh giá về xu hướng này cũng có nhiều góc nhìn khác nhau. Tiến sỹ Nguyễn Quốc Hiếu, Chánh văn phòng Hiệp hội doanh nghiệp điện tử VN, cho rằng cơ hội cho ngành công nghiệp điện tử nội địa là đáng kể và thách thức cũng rất lớn. "Thị trường công nghiệp phụ trợ của chúng ta còn quá kém, còn phải nhập từ dây điện đến đèn LED... nên rất khó sớm phát triển mạnh công nghiệp điện tử. Cái lớn nhất chúng ta có là nhân công rẻ nên chỉ có thể gia công giai đoạn cuối mà thôi", ông Hiếu bình luận.

Nhiều ý kiến khác lại khẳng định đây chính là một trong những yếu tố hỗ trợ nội lực cho công nghiệp điện tử VN vì hiệu ứng dây chuyền sẽ thúc đẩy ngành công nghiệp phụ trợ đáp ứng nhu cầu. Tăng giá trị nội địa bằng chất xám là một lợi ích lớn. Thiết bị số có giá trị vật chất không cao nhưng nội dung số bên trong cũng như ứng dụng sẽ theo giá thị trường. Trong khi đó, các tập đoàn không sản xuất trọn gói sản phẩm tại một nơi mà phân ra làm nhiều công đoạn: thiết kế, sản xuất, lắp ráp, đóng gói... rồi tìm nơi gia công có lợi thế nhất cạnh tranh nhất cho mỗi việc.

"VN đang ở giai đoạn đầu của sự phân công này, mức giá trị thấp. Chúng ta chỉ có cách phát triển là thu hút các tập đoàn đầu tư mạnh. Đó là con đường mà Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia và Trung Quốc... đã trải qua", ông Nguyễn Anh Tuấn nhận định.

Nguyễn Anh
  Trả lời với trích dẫn


CHUYÊN MỤC ĐƯỢC TÀI TRỢ BỞI
Cũ 21-02-2013, 08:36 AM   #2
giangthanh
Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 42
Online Status: giangthanh đang online
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Tập đoàn Hồng Hải(Foxconn) đầu tư hơn 5 tỉ USD vào Việt Nam, (http://vtc.vn/hanhtinhso/162504/index.htm), họ đến trường ĐH SPKT xây dựng các phòng LAB để đào tạo nguồn nhân lực cho họ, với học bổng là "đóng tiền học phí" 1 năm và thưởng (~100USD) cho vài người học tốt, mức lương khi ra trường là ~2tr3, khoảng 3tr2 nếu là nhân viên chính thức, và mỗi năm xét lương 2 lần. Hình như chỉ có ở VN là có biến động giá cả...!
  Trả lời với trích dẫn


Cũ 21-02-2013, 08:36 AM   #3
apkd
Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 50
Online Status: apkd đang online
Mặc định

Bác MinhHa cứ đầu tư vào PCB đi, miễn là bác làm ăn chuyên nghiệp (nhanh, tốt, chưa cần rẻ) thì mảng thị trường sản xuất thử nghiệm, số lượng ít sẽ về tay bác thôi. Bọn Taiwan đó thì nó chỉ sản xuất lớn, kiểu như làm iPhone cho anh Ép pồ thôi
Hi vọng bác sớm triển khai để anh em có chỗ làm PCB nhanh & ngon - Đừng chơi minimum order 100$ nhá bác
  Trả lời với trích dẫn


Cũ 21-02-2013, 08:36 AM   #4
ctyxdcaosu
Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 43
Online Status: ctyxdcaosu đang online
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Hiện nay min order bên F là 140$ chưa có VAT cho PCB sample, không thấy có bên nào làm PCB mà min order dưới 100$ cả. (door to door).

Bạn phân biệt giai đoạn thử nghiệm và giai đoạn sản xuất thử và giai đoạn sản xuất. Giai đoạn thử nghiệm đặt một vài mạch thì làm ở VN ấy, giá rẻ, làm đơn chiếc.

Giai đoạn sản xuất thử là giai đoạn sản phẩm đã hoàn thiện về thiết kế, cần kiểm tra thử nghiệm sản phẩm cuối, lúc đó người ta đặt PCB sản xuất thử, lúc đó mới kiếm tới F (HCM) hoặc Minh Hà (HN). Giai đoạn này rất gần với giai đoạn sản xuất thật, chỉ khác về số lượng.

Còn trong giai đoạn làm mạch in mà để test mạch, thì mấy cơ sở sản xuất nhỏ như kiểu Kim Sơn (HCM), Đức Việt Hà (HN)...

Đừng nên hiểu sai các công đoạn.

Chúc vui
  Trả lời với trích dẫn


Cũ 21-02-2013, 08:36 AM   #5
minhphuong889300
Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 47
Online Status: minhphuong889300 đang online
Mặc định

Thưa bà con.
Sản xuất thử nghiệm chứ không phải làm cái KIT để chơi mong bà con hiểu cho.
Nếu sản xuất thử nghiệm ( để kiểm tra lần cuối thiết kế và chạy thử thực tế thì MinhHa hay F có thể hỗ trợ với giá thật hợp lý hay free nếu sau đó khi sản xuất bà con xác nhận sẽ làm qua chỗ bọn em luôn)
Về lắp ráp thì hiện tại có dây chuyền hàn linh kiện cắm. Do đó có thể hỗ trợ cho anh em vài board đi demo cũng được. Không cần số lượng lớn. Nhưng anh em phải chịu chi phí hơi cao để trả tiền điện,... không tính lời lãi. Như vậy cũng là rất free rồi.
Dân kỹ thuật thì cái gì cũng biết sơ sơ, nhưng nên chuyên nghiệp hóa dần dần để cùng nhau tồn tại và phát triển. Miếng bánh chỉ có hạn, biết bảo nhau thì không rơi vãi lãng phí.
  Trả lời với trích dẫn


Cũ 21-02-2013, 08:36 AM   #6
redseajsc
Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 44
Online Status: redseajsc đang online
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Trong số các Ngạch của ngành kỹ thuật Điện tử thì có lẽ Lắp ráp linh kiện và sản xuất PCB là có thu nhập thấp nhất thì phải .
Nếu so sánh với các ngành sản xuất khác như Cơ khí , Xây dựng .... thì theo mình Ngạch lắp ráp linh kiện điện tử còn thua rất xa .
  Trả lời với trích dẫn


Cũ 21-02-2013, 08:36 AM   #7
greenvina.textile
Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 64
Online Status: greenvina.textile đang online
Mặc định

Bác ơi, đau đầu là làm mạch thử nghiệm ấy chứ (nghiên kíu) - số lượng ít (1-2 em), thay đổi thường xuyên, lại yêu cầu chất lượng cao. Hàng Việt Nam chất lượng cao chửa thấy chỗ nào đáp ứng được hu hu hu
Giờ em đang thử nghiệm mà cứ mỗi phát 140$, sửa đi sửa lại cỡ dăm lần thì ... :laychua:
Còn đến lúc ok rồi, sản suất chạy test để chờ làm vỏ thì ><
  Trả lời với trích dẫn


Cũ 21-02-2013, 08:36 AM   #8
info
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 310
Online Status: info đang online
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Bác MH có sẵn sàng support bọn em trong quá trình nghiên kíu không ạ - Chỉ là phần làm PCB & hàn mấy em BGA thôi? Nếu ok thì bọn em sẽ cam kết luôn sản phẩm cuối cùng chỉ làm chỗ bác thôi. Đồ của em tỷ lệ phần mêm khá cao nên có thể cứa cổ khách hàng không phải lăn tăn PCB đắt rẻ.
Tất nhiên là trong giai đoạn nghiên kíu bọn em vẫn trả chi phí cho bác - quan trọng là sản phẩm ra nhanh, tốt là được =P~
  Trả lời với trích dẫn


Cũ 21-02-2013, 08:36 AM   #9
huongttt
Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 44
Online Status: huongttt đang online
Mặc định

Các hãng SX lớn đàu tư vào VN sẽ là một cơ hội tốt để cho các doanh nghiệp VN phát triển
Khi nào thấy các đối tác NN bước vào SX thì đó là lúc chúng ta có thể bắt tay vào đầu tư xây dựng nhà máy được rồi ( không bị muộn đâu )
Ngược lại khi không thấy họ động tĩnh thì cũng đừng nên làm gì .
Khi chúng ta xây dựng một Doanh nghiệp SX . Thì phải đặt nó trong một quần thể Công nghiệp nào đó . Đó là một nguyên tắc
Nếu thấy lĩnh vực nào đó không có ai làm mà bạn đầu tư vào lĩnh vực đó thì kết quả bạn sẽ bị cô độc . Sự cô độc đó sẽ khiến cho nhà máy của bạn vướng phải muôn vàn khó khăn mà bạn không thể vượt qua được .

Các Doanh nghiệp nước ngoài thường có sự nhìn nhận mang tính Vĩ mô , rộng lớn . Vì vậy việc đầu tư phát triển của chúng ta sẽ không ảnh hưởng gì tới họ . Và ngược lại , công việc của họ không thể ảnh hưởng đến chúng ta .

Tiếp xúc với một số cán bộ ( người nước ngoài ) ở các nhà máy SX điện tử lớn ở Miền bắc VN , có thể thấy tầm nhìn nhận của họ rộng lớn hơn chúng ta rất nhiều .
Chẳng vì một cái gì , chẳng biết mình là ai . Song một phó GĐ nhà máy hoàn toàn có thể tận tình cả một nửa ngày để chỉ bảo cho bọn mình về phương thức điều hành , cách lập kế hoạch , cách vận hành quy trình công nghệ , những nguy cơ có thể trong sản xuất .......
Đặc biệt họ chỉ cho mình biết những khó khăn mà mình có thể gặp phải trong quá trình SX . Những nguyên tắc điều hành trong SX bắt buộc ....Đặc điểm của nhà máy SX hàng điện tử khác với các nhà máy khác ( cơ khí , hóa chất ... ) như thế nào ..... Mà mình phải hết sức cảnh giác để tránh gặp phải .
Qua đó họ cũng cho mình biết được những nguy cơ tiềm ẩn khi ta đầu tư vào sản xuất lại nằm ngay trong thị trường nội địa . Chứ không từ các doanh nghiệp đầu tư từ nước ngoài . Vì các DN nước ngoài hoạt động theo một chu trình khép kín theo ké hoạch . vì vậy mà cho dù ở VN có 10 hay 100 nhà máy như họ thì cũng không ảnh hưởng tới công việc của họ . Chính vì vậy mà họ rất tận tình giúp đỡ chúng ta mà không sợ chúng ta học mót nghề .
Vậy những nguy cơ tiềm ẩn ở thị trường nội địa là gì ????
  Trả lời với trích dẫn


Cũ 21-02-2013, 08:36 AM   #10
sales
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 141
Online Status: sales đang online
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

undefinedundefinedChào Bác NguyenDinhVan-Bác có thể giúp tôi 1 tí được không??Tôi đang gặp 1 số rắc rối về phần linh kiện của xe đạp điện như FET-Stransittordarlington loại ghép đôi,Điệnthoai của tôi là 0903933662 -Email : nguyen_anh761@yahoo.com ,tôi đang ở trong miền nam.Xin cảm ơn nếu bác hồi âm.
  Trả lời với trích dẫn


CHUYÊN MỤC ĐƯỢC TÀI TRỢ BỞI
Trả lời


Công cụ bài viết
Kiểu hiển thị

Quyền viết bài
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

vB code is Mở
Mặt cười đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Mở
Chuyển đến

SangNhuong.com

© 2008 - 2024 Nhóm phát triển website và thành viên SANGNHUONG.COM.
BQT không chịu bất cứ trách nhiệm nào từ nội dung bài viết của thành viên.
Diễn đàn được xây dựng bởi SangNhuong.com